ระเบียบวาระที่  ๕  เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา
                            ๕.๖  การอนุมัติอาจารย์พิเศษกรณีสอนมากกว่าร้อยละ  ๕๐  
 
สรุปเรื่อง
                            มหาวิทยาลัยเสนอขออนุมัติอาจารย์พิเศษกรณีสอนมากกว่าร้อยละ ๕๐ ของศูนย์ภาษา  ภาคการศึกษาที่  ๒/๒๕๖๗  รวมจำนวน  ๔  ราย  ซึ่งผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการสภาวิชาการ ในการประชุมครั้งที่  ๑๐/๒๕๖๗   เมื่อวันที่  ๑๒  กันยายน  ๒๕๖๗  เรียบร้อยแล้ว  จึงขอนำเสนอสภามหาวิทยาลัยเพื่อโปรดพิจารณา 
                           ในการนี้ มหาวิทยาลัยดำเนินการเป็นไปตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับ   ปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘ ในกรณีของอาจารย์พิเศษ  “หากรายวิชาใดมีความจำเป็นต้องใช้ความเชี่ยวชาญของบุคลากรภายนอกมากกว่าร้อยละ  ๕๐  สถาบันอุดมศึกษาก็สามารถดำเนินการได้เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประโยชน์สูงสุด  แต่ต้องมีอาจารย์ประจำร่วมรับผิดชอบกระบวนการเรียนการสอนและพัฒนานักศึกษาตลอดการจัดการเรียนการสอนของรายวิชานั้น ๆ  ด้วย  โดยต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาสถาบันอุดมศึกษา ถือเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องตามเจตนารมณ์ของประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘”
 
ประเด็นที่เสนอ
                           ๑.  เพื่อโปรดพิจารณาอนุมัติอาจารย์พิเศษกรณีสอนมากกว่าร้อยละ ๕๐ จำนวน  ๔ ราย
                           ๒.  สุดแต่จะเห็นสมควรประการใด
 
กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
                           ๑.  ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ  เรื่อง  เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘
                          ๒.  หนังสือ  สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา  วิทยาศาสตร์  วิจัยและนวัตกรรม ที่ อว ๐๒๒๔/ง๖๕๓  ลงวันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๖๒  “เรื่อง  ชี้แจงแนวปฏิบัติตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ  เรื่อง  เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี  พ.ศ. ๒๕๕๘  และประกาศกระทรวงศึกษาธิการ  เรื่อง  เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๘  ในกรณีของอาจารย์พิเศษ” 
 
มติที่ประชุม
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................