ระเบียบวาระที่  ๕  เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา
                      ๕.๓  การอนุมัติอาจารย์พิเศษกรณีสอนมากกว่าร้อยละ  ๕๐  
 
สรุปเรื่อง
                        มหาวิทยาลัยเสนอขออนุมัติอาจารย์พิเศษสอนมากกว่าร้อยละ ๕๐  จำนวน  ๒ ราย  จำแนกรายคณะ/หน่วยงาน ดังนี้
                       ๑.  คณะครุศาสตร์        จำนวน  ๑  ราย
                       ๒.  งานวิชาศึกษาทั่วไป    จำนวน  ๑  ราย
 
                      ซึ่งผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการสภาวิชาการ  ในการประชุมครั้งที่ ๑๑/๒๕๖๔  เมื่อวันที่  ๑๘  พฤศจิกายน  ๒๕๖๔  เรียบร้อยแล้ว  จึงขอนำเสนอสภามหาวิทยาลัยเพื่อโปรดพิจารณา 
                     ในการนี้ มหาวิทยาลัยดำเนินการเป็นไปตามหนังสือจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ อว ๐๒๒๔/ว ๖๕๓  ลงวันที่  ๘  ตุลาคม  ๒๕๖๒ เรื่องชี้แจงแนวปฏิบัติตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘  ในกรณีของอาจารย์พิเศษ “หากรายวิชาใด มีความจำเป็นต้องใช้ความเชี่ยวชาญของบุคลากรภายนอกมากกว่าร้อยละ  ๕๐  สถาบันอุดมศึกษาก็สามารถดำเนินการได้ เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประโยชน์สูงสุด แต่ต้องมีอาจารย์ประจำร่วมรับผิดชอบกระบวนการเรียนการสอนและพัฒนานักศึกษาตลอดการจัดการเรียนการสอนของรายวิชานั้น ๆ ด้วย  โดยต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาสถาบันอุดมศึกษา ถือเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องตามเจตนารมณ์ของประกาศกระทรวงศึกษาธิการเรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘”  
 
ประเด็นที่เสนอ
                  ๑.  เพื่อโปรดพิจารณา
                  ๒.  สุดแต่จะเห็นสมควรประการใด
 
กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
                 ๑.  พระราชบัญญัติการอุดมศึกษา  พ.ศ. ๒๕๖๒  บทเฉพาะกาล  มาตรา  ๗๙  และมาตรา  ๘๐ 
                 ๒.  ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘
                 ๓. หนังสือสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ อว ๐๒๒๔/ว๖๕๓  ลงวันที่  ๘  ตุลาคม ๒๕๖๒ “เรื่องชี้แจงแนวปฏิบัติตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘ และประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๘  ในกรณีของอาจารย์พิเศษ”
 
มติที่ประชุม
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................