ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา
สรุปเรื่อง
มหาวิทยาลัยเสนอขออนุมัติอาจารย์พิเศษกรณีสอนมากกว่าร้อยละ ๕๐ จำนวน ๗ ราย จำแนกรายคณะ/หน่วยงาน ดังนี้
๑. งานศูนย์ภาษา จำนวน ๒ ราย
๒. คณะครุศาสตร์ จำนวน ๓ ราย
๓. มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ สระแก้ว จำนวน ๒ ราย
เป็นการขออนุมัติอาจารย์พิเศษตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘ ซึ่งผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการสภาวิชาการ ในการประชุมครั้งที่ ๔/๒๕๖๘ เมื่อวันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๖๘ เรียบร้อยแล้ว จึงขอเสนอสภามหาวิทยาลัยเพื่อโปรดพิจารณา
ในการนี้ มหาวิทยาลัยดำเนินการเป็นไปตามหนังสือสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ อว ๐๒๒๔/ว๖๕๓ ลงวันที่ ๘ ตุลาคม ๒๕๖๒ “เรื่องชี้แจงแนวปฏิบัติตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘ และประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๘ ในกรณีของอาจารย์พิเศษ” “หากรายวิชาใดมีความจำเป็นต้องใช้ความเชี่ยวชาญของบุคลากรภายนอกมากกว่าร้อยละ ๕๐ สถาบันอุดมศึกษา ก็สามารถดำเนินการได้ เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประโยชน์สูงสุด แต่ต้องมีอาจารย์ประจำร่วมรับผิดชอบกระบวนการเรียนการสอนและพัฒนานักศึกษาตลอดการจัดการเรียนการสอนของรายวิชานั้น ๆ ด้วย โดยต้องได้รับความเห็นชอบจาก สภาสถาบันอุดมศึกษา ถือเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องตามเจตนารมณ์ของประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘ และประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๘ ”
ประเด็นที่เสนอ
๑. เพื่อโปรดพิจารณาอนุมัติอาจารย์พิเศษกรณีสอนมากกว่าร้อยละ ๕๐ จำนวน ๗ ราย
๒. สุดแต่จะเห็นสมควรประการใด
กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
มติที่ประชุม
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................