ระเบียบวาระที่  ๕  เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา
                      ๕.๕  การอนุมัติอาจารย์พิเศษกรณีสอนมากกว่าร้อยละ  ๕๐  
 
สรุปเรื่อง
                        มหาวิทยาลัย เสนอขออนุมัติอาจารย์พิเศษกรณีสอนมากกว่าร้อยละ ๕๐ ของงานศูนย์ภาษา  รวมจำนวน  ๔  ราย  ซึ่งผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการสภาวิชาการ  ในการประชุมครั้งที่ ๖/๒๕๖๕  เมื่อวันที่  ๑๖  มิถุนายน  ๒๕๖๕  เรียบร้อยแล้ว  จึงขอนำเสนอสภามหาวิทยาลัยเพื่อโปรดพิจารณา 
                        ในการนี้ มหาวิทยาลัยดำเนินการเป็นไปตามหนังสือจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ อว ๐๒๒๔/ว ๖๕๓  ลงวันที่  ๘  ตุลาคม  ๒๕๖๒ เรื่องชี้แจงแนวปฏิบัติตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘  ในกรณีของอาจารย์พิเศษ “หากรายวิชาใดมีความจำเป็นต้องใช้ความเชี่ยวชาญของบุคลากรภายนอกมากกว่าร้อยละ  ๕๐  สถาบันอุดมศึกษา  ก็สามารถดำเนินการได้ เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประโยชน์สูงสุด แต่ต้องมีอาจารย์ประจำร่วมรับผิดชอบกระบวนการเรียนการสอนและพัฒนานักศึกษาตลอดการจัดการเรียนการสอนของรายวิชานั้น ๆ ด้วย  โดยต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาสถาบันอุดมศึกษา ถือเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องตามเจตนารมณ์ของประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘”  
ประเด็นที่เสนอ
                      ๑.  เพื่อโปรดพิจารณาให้ความเห็นชอบการขออนุมัติอาจารย์พิเศษกรณีสอนมากกว่าร้อยละ ๕๐ 
                      ๒.  สุดแต่จะเห็นสมควรประการใด
 
กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
                      ๑. พระราชบัญญัติการอุดมศึกษา  พ.ศ. ๒๕๖๒ 
                      ๒. ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘
                      ๓. หนังสือสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ อว ๐๒๒๔/ว๖๕๓  ลงวันที่  ๘  ตุลาคม ๒๕๖๒ “เรื่องชี้แจงแนวปฏิบัติตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘ และประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๘  ในกรณีของอาจารย์พิเศษ”
 
มติที่ประชุม
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................