ระเบียบวาระที่  ๕  เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา
                            ๕.๓  การอนุมัติอาจารย์พิเศษกรณีสอนมากกว่าร้อยละ  ๕๐  
 
สรุปเรื่อง
                            มหาวิทยาลัยเสนอขออนุมัติอาจารย์พิเศษกรณีสอนมากกว่าร้อยละ ๕๐ ของศูนย์ภาษา  ภาคการศึกษาที่  ๑/๒๕๖๗  จำนวน  ๑  ราย  คือ อาจารย์วีรภา  พงษ์พาณิช  ซึ่งผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการสภาวิชาการ ในการประชุมครั้งที่  ๗/๒๕๖๗   เมื่อวันที่  ๑๑  กรกฎาคม  ๒๕๖๗  เรียบร้อยแล้ว  จึงขอนำเสนอสภามหาวิทยาลัยเพื่อโปรดพิจารณา 
                           ในการนี้ มหาวิทยาลัยดำเนินการเป็นไปตามประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๖๕ กำหนดคุณวุฒิและคุณสมบัติของอาจารย์พิเศษ ในข้อ ๑๐.๑.๓ “อาจารย์ผู้สอน อาจเป็นอาจารย์ประจำหรืออาจารย์พิเศษที่มีคุณวุฒิขั้นต่ำปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือมีตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์หรือเทียบเท่า ในสาขาวิชานั้นหรือสาขาวิชาที่สัมพันธ์กันหรือในสาขาวิชาของรายวิชาที่สอน และ... กรณีอาจารย์พิเศษที่ไม่มีคุณวุฒิตามที่กำหนดข้างต้น ต้องเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และประสบการณ์เป็นที่ยอมรับ ซึ่งตรงหรือสัมพันธ์กับรายวิชาที่สอน โดยผ่านความเห็นชอบจากสภาสถาบันอุดมศึกษาแห่งนั้น ทั้งนี้ หากรายวิชาใดมีความจำเป็นต้องใช้อาจารย์พิเศษต้องมีอาจารย์ประจำร่วมรับผิดชอบกระบวนการเรียนการสอนและพัฒนานักศึกษา ตลอดระยะเวลาของการจัดการเรียนการสอนรายวิชานั้น ๆ ด้วย”
 
ประเด็นที่เสนอ
                          ๑.  เพื่อโปรดพิจารณาอนุมัติอาจารย์พิเศษกรณีสอนมากกว่าร้อยละ ๕๐ จำนวน  ๑ ราย
                          ๒.  สุดแต่จะเห็นสมควรประการใด
 
กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
                          ประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๖๕
 
มติที่ประชุม
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................