ระเบียบวาระที่ ๔ เรื่องเสนอเพื่อทราบ
สรุปเรื่อง
เนื่องด้วยมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี มีการดำเนินโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ ๑ ตำบล ๑ มหาวิทยาลัย (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ : U2T) ตามปฏิทินการดำเนินงานของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จึงขอรายงานการดำเนินงานโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคม รายตำบลแบบบูรณาการ ต่อสภามหาวิทยาลัยเพื่อโปรดทราบ ดังนี้
เมื่อวันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ กระทรวง อว.ร่วมกับมหาวิทยาลัย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ ๑ ตำบล ๑ มหาวิทยาลัย (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ : U2T) ผ่านกิจกรรม “U2T Online Series ep.2 พลิกโฉมการท่องเที่ยวและสินค้าชุมชนให้ประทับใจในสไตล์ญี่ปุ่น”
ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ มหาวิทยาลัยได้รับมอบหมายจากกระทรวง อว. ให้ดำเนินโครงการ U2T พื้นที่เป้าหมายจังหวัดปทุมธานี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดสระแก้ว จำนวน ๔๘ ตำบล มีการจ้างงานนักศึกษา บัณฑิตจบใหม่ และประชาชนทั่วไป จำนวนทั้งสิ้น ๗๕๖ คน อัตราว่าง ๒๐๔ คน (ข้อมูล ณ วันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๖๔)
มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการประเมินศักยภาพพื้นที่ตามตัวชี้วัดของกระทรวง อว. ได้ผลดังนี้ ๑) ตำบลมุ่งสู่ความยั่งยืน จำนวน ๑๑ ตำบล ๒) ตำบลมุ่งสู่ความพอเพียง จำนวน ๒๙ ตำบล ๓) ตำบลที่อยู่รอด จำนวน ๘ ตำบล และมหาวิทยาลัยจะดำเนินการพัฒนาชุมชนในกิจกรรมหลัก ๔ ด้าน ที่สอดคล้องกับผลการวิเคราะห์สถานภาพตำบล คือ การส่งเสริมด้านสิ่งแวดล้อม (Circular Economy) การนำองค์ความรู้ไปช่วยบริการชุมชน การพัฒนาสัมมาชีพและการสร้างอาชีพใหม่ และการสร้างและพัฒนา (Creative Economy) โดยใช้องค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของกระทรวง อว. ในการดำเนินกิจกรรมยกระดับตำบล
กระทรวง อว. มีการดำเนินการแฮกกาธอน (KACKATHON) โดยให้ผู้ได้รับการจ้างงาน นำโจทย์หรือปัญหาของชุมชนมาหาแนวทางในการแก้ปัญหาผ่านกระบวนการแฮกกาธอน และมีการแข่งขันตามภูมิภาค ซึ่งมหาวิทยาลัยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในภาคตะวันออก ระหว่างวันที่ ๑๒ – ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๖๔ มีผู้เข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน ๑๐ มหาวิทยาลัยและสถาบัน จำนวน ๑๔๗ ตำบล
ประเด็นที่เสนอ
๑. เพื่อโปรดทราบ
๒. สุดแต่จะเห็นสมควรประการใด
มติที่ประชุม
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................