ระเบียบวาระที่  ๕  เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา
                      ๕.๕  การขออนุมัติอาจารย์พิเศษกรณีสอนมากกว่าร้อยละ  ๕๐  
 
สรุปเรื่อง
                      มหาวิทยาลัยเสนอขออนุมัติอาจารย์พิเศษสอนมากกว่าร้อยละ ๕๐  จำนวน  ๒ ราย  จำแนกรายคณะ/หน่วยงาน ดังนี้
                      ๑.  คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  จำนวน  ๑  ราย 
                      ๒.  ศูนย์ภาษา  จำนวน  ๑ ราย
                   
                    ในการนี้ มหาวิทยาลัยดำเนินการเป็นไปตามหนังสือจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ อว ๐๒๒๔/ว ๖๕๓  ลงวันที่  ๘  ตุลาคม  ๒๕๖๒ เรื่องชี้แจงแนวปฏิบัติตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘  และประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๘  ในกรณีของอาจารย์พิเศษ “หากรายวิชาใดมีความจำเป็นต้องใช้ความเชี่ยวชาญของบุคลากรภายนอกมากกว่าร้อยละ ๕๐  สถาบันอุดมศึกษาก็สามารถดำเนินการได้  เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประโยชน์สูงสุด แต่ต้องมีอาจารย์ประจำร่วมรับผิดชอบกระบวนการเรียนการสอนและพัฒนานักศึกษาตลอดการจัดการเรียนการสอนของรายวิชานั้น ๆ ด้วย  โดยต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาสถาบันอุดมศึกษา  ถือเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องตามเจตนารมณ์ของประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘  และประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๘”  ซึ่งผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการสภาวิชาการ ในการประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๖๔  เมื่อวันที่  ๑๔  มกราคม  ๒๕๖๔  เรียบร้อยแล้ว จึงขอนำเสนอสภามหาวิทยาลัยเพื่อโปรดพิจารณา 
 
ประเด็นที่เสนอ
                   ๑.  เพื่อโปรดพิจารณา
                   ๒.  สุดแต่จะเห็นสมควรประการใด
 
กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
                  ๑.  ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘
                  ๒. หนังสือสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ อว ๐๒๒๔/ว๖๕๓  ลงวันที่  ๘ ตุลาคม ๒๕๖๒ “เรื่องชี้แจงแนวปฏิบัติตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘ และประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๘  ในกรณีของอาจารย์พิเศษ”
 
มติที่ประชุม
..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................