ระเบียบวาระที่ ๔ เรื่องเสนอเพื่อทราบ
สรุปเรื่อง
โครงการจ้างงานประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) ภายใต้การดำเนินงานร่วมกันระหว่างกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กับมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี โดยมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินโครงการ คือ
๑. เพื่อสร้างงานรองรับผลกระทบจากสถานการณ์วิกฤติ และเสริมศักยภาพให้กับกำลังแรงงานสมัยใหม่
๒. เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะในการทำงานในด้านต่าง ๆ ให้แก่แรงงาน เช่น การวิเคราะห์ การแก้ไขปัญหาชุมชน การพัฒนานวัตกรรมทางสังคม และทักษะทางวิทยาศาสตร์และสังคมเฉพาะด้าน
๓. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงเกิดการจ้างงานในพื้นที่เป้าหมาย
ในการนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ มีเป้าหมายในการดำเนินการภายใต้ ๓ โครงการ ได้แก่ ๑) โครงการยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชนและท้องถิ่นจังหวัดปทุมธานีและจังหวัดสระแก้ว ๒) โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) จังหวัดปทุมธานีและจังหวัดนนทบุรี และ ๓) โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) จังหวัดปทุมธานี ซึ่งการสร้างงานรองรับผลกระทบจากสถานการณ์วิกฤติในครั้งนี้ มีผู้ร่วมโครงการทั้งสิ้นจำนวน ๑๑๑ คน จำแนกตามจังหวัด พบว่าในจังหวัดปทุมธานี จำนวน ๖๖ คน จังหวัดสระแก้ว จำนวน ๓๗ คน และจังหวัดนนทบุรี จำนวน ๘ คน และจำแนกตามโครงการย่อย พบว่าโครงการยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชนและท้องถิ่น จำนวน ๕๔ คน โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ) จำนวน ๓๐ คน และโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ จำนวน ๒๗ คน จึงขอนำเสนอต่อคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย เพื่อโปรดทราบ
ประเด็นที่เสนอ
๑. เพื่อโปรดทราบ
๒. สุดแต่จะเห็นสมควรประการใด
มติที่ประชุม
............................................................................................................................................................................. .....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................