ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา
๕.๖ หลักสูตรปรับปรุงเล็กน้อย (สมอ. ๐๘) จำนวน ๑๓ หลักสูตร
สรุปเรื่อง
ด้วยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และคณะครุศาสตร์ ได้เสนอรายละเอียดการปรับปรุงหลักสูตรเล็กน้อย (สมอ. ๐๘) รวมจำนวน ๑๓ หลักสูตร เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการสภาวิชาการ ในการประชุมครั้งที่ ๑๐/๒๕๖๓ เมื่อวันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๖๓ เรียบร้อยแล้ว จึงขอเสนอสภามหาวิทยาลัยเพื่อโปรดพิจารณา (เอกสารประกอบการประชุมระเบียบวาระที่ ๕.๖)
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มีการปรับปรุงโดยปรับเปลี่ยนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตร เพื่อให้สอดคล้องและเป็นไปตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘ และกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) พ.ศ. ๒๕๕๒
คณะครุศาสตร์
ในภาพรวมหลักสูตรของคณะครุศาสตร์ ระดับปริญญาตรี มีการปรับปรุงโดย ปรับเปลี่ยนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตรเพื่อให้สอดคล้องและเป็นไปตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๘ กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) พ.ศ. ๒๕๕๒ ปรับชื่อวิชาและคำอธิบายรายวิชา เพื่อให้เนื้อหามีความทันสมัยครอบคุลมสมรรถนะของผู้เรียน และสอดคล้องกับหลักการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้เกิดการสร้างชุมชนการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (PLC) ปรับเปลี่ยนคุณสมบัติผู้เข้าศึกษาและการพัฒนาคุณลักษณะของนักศึกษา เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพครูตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ (ฉบับที่ ๔) พ.ศ. ๒๕๖๒ และหลักเกณฑ์และวิธีการทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู พ.ศ. ๒๕๖๓ ในระดับบัณฑิตศึกษา มีการปรับปรุงโดยเพิ่มอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้สอดคล้องตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๘ และกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) พ.ศ. ๒๕๕๒
ประเด็นที่เสนอ
๑. เพื่อโปรดพิจารณา
๒. สุดแต่จะเห็นสมควรประการใด
กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
มติที่ประชุม
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................